Nên duyên từ Mùa hè xanh

Thảo luận trong 'ĐỜI SỐNG TRẺ' bắt đầu bởi hoahuongduong, 30/7/13.

  1. hoahuongduong

    hoahuongduong
    Expand Collapse
    Administrator

    Tham gia:
    20/9/12
    Bài viết:
    2,085
    Thích đã nhận:
    18
    Money:
    0$
    Với nhiều bạn trẻ, Mùa hè xanh còn mang một ý nghĩa đặc biệt khác vì chính từ những ngày tháng ấy họ đã tìm thấy “một nửa” của đời mình.

    Chưa có thống kê chính thức nhưng ước chừng có đến cả trăm đôi vợ chồng đã được Mùa hè xanh xe duyên.

    Tìm thấy nhau

    Ngược dòng ký ức của hơn chục năm trước, chị Bùi Thị Thúy Bắc (Đắk Nông) vẫn không nghĩ có ngày mình lại theo chồng về làm dâu mãi miệt trái cây Chợ Lách (Bến Tre) như vậy. Lần đắp đường tại xã Vĩnh Thành (Chợ Lách) của Mùa hè xanh 2001, Thúy Bắc tinh nghịch lấy bùn ghi lên chiếc cặp treo trên cây dòng chữ “I love you”. Anh chàng phó bí thư Xã đoàn Vĩnh Thành khi ấy - Nguyễn Văn Đến - hỏi chị chữ đó nghĩa là gì. Bắc cười, quệt mồ hôi lém lỉnh: “Chữ đó có nghĩa là làm việc đi, đừng hỏi lung tung”. Chị đâu biết chàng phó bí thư ấy đã âm thầm đưa chị vào tầm ngắm từ lúc ấy.

    Nhưng có mấy đứa em trong đội Mùa hè xanh 2001 Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM khi ấy biết “vụ thương thầm nhớ trộm” này. Ngày chia tay, Thúy Bắc rủ mấy đứa em về quê chơi, chàng trai xứ dừa Nguyễn Văn Đến xin đi theo. “Cứ nghĩ ổng chưa bao giờ lên Tây nguyên nên có cơ hội thì đi chơi thôi. Lúc đó ba mẹ ở quê đã chọn cho Bắc một người, mình cũng nghĩ cuối năm lấy chồng vì đã 27 tuổi rồi chứ thiệt lòng chưa bao giờ nghĩ lấy anh Đến làm chồng” - chị Bắc nhớ lại. Vậy mà sau chuyến đi đó không bao lâu, chị nhận được lời cầu hôn của anh. Bất ngờ mà như duyên trời định.

    Tình yêu lặng lẽ tìm đến từ lúc nào không biết, nhưng khi nhận ra thì cặp đôi Nguyễn Danh Thắng - Hồ Thu Hiền đã “kết” nhau mất rồi. Vì hồi đó chàng là sinh viên năm 3, còn nàng là lính mới năm 1, chung đội chiến sĩ khoa kỹ thuật xây dựng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Liên tiếp mấy Mùa hè xanh sau đó cả hai đều có mặt. Lúc đó yêu nhau rồi nhưng mỗi người lại có nhiệm vụ ở những đội hình khác nhau. Thu Hiền là thủ lĩnh của đội hình một xã, còn Danh Thắng nhận nhiệm vụ đội trưởng đội hình chuyên làm cầu nông thôn, xóa cầu khỉ. Làm việc không cách xa nhau là mấy nhưng cả tháng chiến dịch hai người mới gặp nhau được vài lần.

    [​IMG]
    Vợ chồng Nguyễn Danh Thắng - Hồ Thu Hiền và hai cậu quý tử tại Nhật - Ảnh: T.H.​
    Lúc Thắng trở thành giảng viên trẻ của trường rồi đi Nhật học cao học cũng là lúc Hiền tốt nghiệp, ở lại trường công tác và “chinh chiến” thêm nhiều mùa hè tình nguyện khác mà không có người yêu bên cạnh. Họ yêu nhau suốt bảy năm trời. Trong một lá thư dành riêng cho “vợ yêu” trên mạng, Thắng viết: “Mỗi năm đến hè là mình lại tạm gác yêu thương để tập trung cho công việc tình nguyện mà cả hai chúng ta đều tìm thấy niềm hạnh phúc khi giúp đỡ người khác. Và cũng chính nhờ những hoạt động tình nguyện ấy mà chúng mình đã tìm thấy nhau”.

    Là vợ chồng, là đồng đội

    Bữa cơm trưa với vợ chồng anh chị Đến - Bắc đầy ắp những kỷ niệm của hơn chục năm chiến dịch ùa về. Chị cười bảo cũng không biết ai dụ ai trong khi anh âu yếm nhìn vợ tủm tỉm cười. Ngày đó đưa chị về làm dâu Bến Tre, trở về mấy anh chị của Bắc khóc vì không hiểu em gái yêu thương gì mà chọn chồng xa nhà tít tắp, đường vô nhà chồng còn phải đi qua mấy con ruộng! Nhưng hạnh phúc nghèo vẫn cứ lớn lên từng ngày, hai vợ chồng gầy dựng từ đôi tay trắng. Cô con gái đầu lòng nay đã 11 tuổi, cậu con trai nay cũng hơn 2 tuổi.

    Hoàn thành thạc sĩ, Thắng và Hiền tổ chức đám cưới. Không bao lâu sau Thắng trở lại Nhật làm nghiên cứu sinh. Hơn nửa năm sau, Hiền cũng giành được suất học bổng qua Nhật học tiến sĩ cùng chồng. Hai cậu con trai kháu khỉnh, cách nhau hai tuổi của cuộc tình Mùa hè xanh năm nào đã chào đời trên đất nước hoa anh đào. Thắng đã hoàn thành tiến sĩ, giờ vừa đi làm vừa chăm con để vợ có thời gian hoàn thành nốt thời gian cuối cùng của chương trình tiến sĩ sau khoảng dừng của hai lần sinh con.

    “Anh mới tốt nghiệp đại học ngành xã hội học cách đây một năm. Còn chị vừa hoàn thành thạc sĩ mới đây thôi” - chị Bắc khoe. Quãng thời gian khó khăn nhất lúc chị vừa chăm chồng bị bệnh thời gian dài, vừa học thạc sĩ, lại thêm con nhỏ đã tạm đi qua. Ngôi nhà đang được cơi nới thêm nhờ khoản tiền thưởng 50 triệu đồng của tỉnh cho người hoàn thành thạc sĩ và vay thêm ngân hàng. “Làm thêm để mai mốt chiến sĩ Mùa hè xanh về có chỗ rộng cho tụi nhỏ thoải mái chút chứ mấy năm rồi chật chội quá, tối ngủ xếp lớp thấy thương gì đâu” - chị Bắc bộc bạch. Vậy chứ mấy năm rồi, cứ tết là hai vợ chồng cô giáo - phó chủ tịch xã cũng chở vài trăm gốc mai về Sài Gòn tranh thủ bán đến tận tối 30 mới về tới Bến Tre.

    Còn Danh Thắng đang tính đến phương án đưa hai con nhỏ về VN để Hiền yên tâm hoàn thành việc học. “Đến cuối năm nay mình phải trở về trường vì tính từ tháng 9-2010 hoàn thành tiến sĩ thì hết ba năm gia hạn rồi. Hiền dự kiến tới tháng 4 năm sau mới hoàn thành nên định đưa hai cháu về VN, dù gì cũng có nhiều người chăm phụ, mà mình chăm con cũng tốt lắm à” - Danh Thắng tính. Đôi vợ chồng kỹ thuật cầu đường ấy vẫn luôn nghĩ về nhau như “người chiến sĩ, người đồng đội, người bạn đời, người tri kỷ” của nhau.

    Đám cưới tình nguyện

    Ngay trước ngày ra quân Mùa hè xanh 2013, đám cưới của giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học & công nghệ trẻ Thành đoàn TP.HCM Đoàn Kim Thành cũng được xem là một đám cưới Mùa hè xanh vì cô dâu - chú rể vốn là chiến sĩ, gặp nhau từ Mùa hè xanh. Đã có nhiều đám cưới từ hồi Ánh sáng văn hóa hè đến Mùa hè xanh như thế nên nhiều bạn trẻ nói vui rằng một thế hệ chiến sĩ tình nguyện mới đã hình thành chính là con của các cặp đôi Mùa hè xanh.

    Ông Huỳnh Công Ba - ĐH Sư phạm TP.HCM - kể có lần về Củ Chi, một bà mẹ đã đến cầm tay ông nói cảm ơn các thầy vì nhờ có hoạt động tình nguyện mà nhà bà đã có con dâu hiếu thuận. Cô giáo trẻ từng tham gia chiến dịch tình nguyện ấy đã lấy con trai bà và về làm dâu Củ Chi sau đó.

    Theo Tuổi trẻ
     
    #1 hoahuongduong, 30/7/13
    Chỉnh sửa lần cuối: 11/9/15
  2. khoaseo86

    khoaseo86
    Expand Collapse
    Member

    Tham gia:
    19/11/16
    Bài viết:
    3
    Thích đã nhận:
    0
    Money:
    0$
    Tư vấn đầu tư BĐS Úc, mua nhà và biệt thự tại Úc để gia đình định cư, làm văn phòng giao dịch hoặc để con em ở khi đi hu học, mua trang trại Úc để kinh doanh. Liên hệ tư vấn trực tiếp tại sàn giao dịch Đất Vàng Châu Úc. Hotline 0911 899 590.
     

Chia sẻ trang này