Khởi động từ giữa năm 2013, hành trình 2 triệu hộp sữa do Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam tổ chức đã đến với hàng triệu trẻ em và các bà mẹ vùng nông thôn. Chương trình dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 12 năm 2013, với mục tiêu dừng chân tại hơn 1.000 thôn, bản cùng với 90 ngày Hội dinh dưỡng ở 30 tỉnh, thành trên cả nước. Hành trình 2 triệu hộp sữa đến với trẻ em nghèo Theo kết quả khảo sát tình trạng dinh dưỡng khu vực Đông Nam Á năm 2013 (SEANUTS), hơn 50% trẻ em Việt Nam mất cân bằng dinh dưỡng, trong đó suy dinh dưỡng ở trẻ em nông thôn chiếm tỷ lệ cao hơn trẻ em thành phố. Do vậy, hành trình 2 triệu hộp sữa và 90 ngày hội dinh dưỡng được FrieslandCampina Việt Nam thực hiện với tâm nguyện được đóng góp vào sự phát triển toàn diện của trẻ em Việt Nam và nâng cao kiến thức dinh dưỡng cho phụ huynh ở các vùng nông thôn. Tính đến cuối tháng 8 năm 2013, chương trình đã đi qua hơn 800 thôn, bản cùng gần 70 Ngày Hội Dinh Dưỡng được tổ chức với sự tham gia của hơn 130.000 bà mẹ ở những tỉnh, thành cả nước. Đồng hành cùng hành trình 2 triệu hộp sữa do nhãn hàng Cô Gái Hà Lan thực hiện mới thấy được những vùng quê nghèo “khát” sữa và thông tin. Đặc biệt, ở những vùng sâu, vùng xa trẻ em thường có xu hướng “tự lớn lên” như củ khoai, cây sắn trên nương rẫy. Cuộc sống khó khăn cùng với việc thiếu hụt thông tin đã khiến bố mẹ có những quan niệm không chính xác về việc nuôi dưỡng con cái. Mỗi bà mẹ đến tham dự chương trình mang theo một nỗi trăn trở riêng về việc làm sao chăm sóc cho con mình có được chế độ dinh dưỡng tốt nhất trong điều kiện cho phép. Niềm hạnh phúc của trẻ em nông thôn Hành trình 2 triệu hộp sữa đã đi qua những con đường đất đỏ, những quãng đồng vắng đầy ổ voi, ổ gà ngập nước sau cơn mưa cuối hè ở Tây Nguyên, cho đến những ngày nắng chói ở đồng bằng vùng phía Bắc, dừng chân ở nhiều khu chợ, trường học xa xôi… để đến được gần hơn với trẻ em và bà mẹ ở những vùng quê này. Ông Trần Quốc Huân, Phó tổng giám đốc, Công ty FrieslandCampina Việt Nam chia sẻ: “Qua cuộc hành trình 2 triệu hộp sữa miễn phí cùng Ngày Hội Dinh Dưỡng, chúng tôi đã có thêm cơ hội tiếp cận, trao đổi, trò chuyện và tư vấn dinh dưỡng cho phụ huynh, cũng như trao tặng những phần quà ý nghĩa cho các em thiếu nhi ở khu vực nông thôn trên cả nước. Hành trình này là một phần cam kết của FrieslandCampina Việt Nam trong việc cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe và tầm vóc cho trẻ em Việt Nam, đặc biệt là trẻ em ở khu vực nông thôn”. SEANUTS (Khảo sát Tình trạng Dinh dưỡng Khu vực Đông Nam Á) được tiến hành với quy mô lớn trên 16.744 trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 12 tuổi tại 4 quốc gia Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam từ năm 2010 đến 2012. Khảo sát được FrieslandCampina đề xuất và hỗ trợ tài chính. Mục tiêu của SEANUTS là nghiên cứu toàn diện về tình trạng dinh dưỡng, chế độ và thói quen ăn uống, hoạt động thể chất, vi chất dinh dưỡng trong máu, đánh giá về sức khỏe xương, chức năng nhận thức… để từ đó cập nhật những thông tin mới nhất tình hình sức khỏe dinh dưỡng của trẻ em trong khu vực. Tại Malaysia, SEANUTS được phối hợp thực hiện cùng Đại học Kebangsaan Malaysia, tại Indonesia phối hợp cùng Đại học PERSAGI (Persautuan Ahli Gizi Indonesia), tại Thái Lan phối hợp cùng Đại học Mahidol (MAHIDOL) và tại Việt Nam phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia. SEANUTS đã cung cấp tương đối trọn vẹn dữ liệu về tình hình dinh dưỡng cũng như sức khỏe của trẻ em trong khu vực Đông Nam Á. Kết quả nghiên cứu của SEANUTS có thể phục vụ cho chính phủ các quốc gia, cho những nhà hoạch định chính sách, từ đó có thể đưa ra các quyết định, các chương trình phù hợp nhằm nâng cao sức khỏe cho thế hệ tương lai của mỗi quốc gia. Theo Công an TP.HCM